Bạn có nguy cơ cao mắc bệnh lây qua đường tình dục?

Các bệnh lây qua đường tình dục viết tắt là STDs (Sexually transmitted diseases), phần lớn là do vi sinh vật lây truyền khi ta tiếp xúc trực tiếp với máu, tinh dịch, dịch âm đạo hoặc các chất dịch cơ thể của người khác.

Thận trọng trong quan hệ để tránh mắc bệnh tình dục

Dấu hiệu mắc bệnh

Đa số người bệnh không biết mình mắc cho đến khi cơ thể có những biểu hiện rõ ràng, hoặc khi được bác sĩ chẩn đoán bệnh.

Dấu hiệu mắc bệnh có thể bao gồm:

  • Nổi mụn nhọt ở bộ phận sinh dục, hậu môn hoặc vùng miệng
  • Dương vật tiết dịch bất thường
  • Phát ban ở bàn tay, bàn chân hoặc trên toàn bộ cơ thể
  • Đau rát khi quan hệ tình dục
  • Đau rát khi đi tiểu
  • Đau bụng dưới
  • Âm đạo ngứa, chảy máu, có mùi hôi hoặc dịch âm đạo có màu sắc bất thường
  • Đau hoặc sưng hạch bạch huyết ở vùng bẹn hoặc những vùng xung quanh

Phụ thuộc vào loại vi khuẩn và cơ địa của từng người, thời gian xuất hiện dấu hiệu bệnh dài hoặc ngắn khác nhau. Mặt khác, những biểu hiện trên có thể là dấu hiệu của bệnh lý khác. Bạn cần được bác sĩ chẩn đoán chính xác để chọn cách điều trị phù hợp.

Nguyên nhân gây bệnh

Mầm bệnh lây lan khi bạn có hành vi quan hệ tình dục không an toàn. Các bệnh phổ biến nhất hiện nay gồm: bệnh lậu, chlamydia, mụn rộp sinh dục , HIV, giang mai, sùi mào gà, trùng roi âm đạo, viêm gan B .

6 đối tượng có nguy cơ cao mắc các bệnh

Bất cứ ai có quan hệ tình dục với người khác đều có nguy cơ mắc các bệnh như trên. Song, 6 đối tượng sau đây có nhiều khả năng nhiễm bệnh hơn:

1. Người quan hệ không an toàn

Người không dùng bao khi quan hệ có tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết cơ thể của đối phương. Bao cao su hoạt động như một màng ngăn vật lý. Nó ngăn chặn việc tiếp xúc trực tiếp với dịch cơ thể giữa hai người. Theo đó, bao cao su được xem là cách bảo vệ bạn hiệu quả khỏi những nguy cơ đó.

2. Người ở tuổi vị thành niên

Đa phần người trẻ ở tuổi vị thành niên đều chưa có trải nghiệm tình dục. Họ không có hoặc có rất ít khả năng đề kháng trước những yếu tố gây bệnh.

3. Quan hệ nhiều người

Bạn càng quan hệ với nhiều người thì nguy cơ nhiễm bệnh càng cao. Điều này thường đúng với trường hợp người có quan hệ không chung thủy, hay người có quan hệ cùng lúc với nhiều bạn tình.

4. Có tiền sử mắc bệnh

Nếu bạn từng mắc bệnh lây qua đường tình dục, bạn cũng sẽ dễ bị một bệnh tình dục khác tấn công. Ví dụ, nếu bạn từng bị giang mai, lậu, herpes môi hoặc chlamydia, bạn có khả năng cao bị lây nhiễm HIV nếu quan hệ cùng người dương tính với bệnh này.

5. Người chích ma túy

Người tiêm chích ma túy, hoặc dùng chung kim tiêm dễ bị lây truyền nhiều căn bệnh tình dục nguy hiểm, bao gồm HIV.

6. Người quan hệ bằng miệng mà không có biện pháp bảo vệ

Quan hệ tình dục bằng miệng làm tăng khả năng mắc bệnh herpes môi (mụn rộp sinh dục). Để hạn chế rủi ro, bạn hãy sử dụng màng chắn nha khoa.

Màng chắn nha khoa là những miếng vuông làm từ cao su hoặc silicone. Vật này ngăn sự tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết ra từ vùng kín. Nhờ vậy, giúp bạn tăng khả năng chống lại các bệnh lây qua đường tình dục.

Cách phòng tránh các bệnh lây qua đường tình dục

Để phòng tránh các bệnh lây qua đường tình dục, bạn luôn phải dùng bao cao su đúng cách khi quan hệ, để bảo vệ bạn đến 98% khỏi nguy cơ lây nhiễm.

Các thực hành tình dục an toàn khác, bao gồm:

  • Có mối quan hệ chung thủy
  • Tiêm vaccine phòng bệnh viêm gan B, HPV.
  • Tránh các hành vi làm tăng rủi ro lây nhiễm như làm chảy máu, rách da…
  • Không quan hệ tình dục khi nghi ngờ bản thân hoặc bạn tình đang mắc bệnh

Các bệnh lây qua đường tình dục thường được điều trị bằng kháng sinh hoặc thuốc diệt ký sinh trùng. Tuy nhiên, có 4 bệnh không thể chữa khỏi là viêm gan B, herpes, HIV, HPV. Thuốc điều trị chỉ giúp người bệnh kiểm soát triệu chứng.

Những bài viết liên quan

Đi đến trang web đầy đủ