Bạn gái có biết, cách nhận biết biểu hiện rụng trứng cũng giúp chủ động phòng tránh thai nếu chưa sẵn sàng làm mẹ? Tuy phương pháp này không hiệu quả tuyệt đối như sử dụng bao cao su, bạn vẫn có thể tham khảo thêm thông tin dưới đây để hiểu thêm về cơ thể bạn gái chúng mình nữa nhé!

8 dấu hiệu rụng trứng bạn cần biết để chủ động tránh thai

Chủ động tránh thai an toàn

Thế nào là hiện tượng rụng trứng?

Hiện tượng rụng trứng là một phần trong chu kỳ kinh nguyệt. Khi trứng phóng ra khỏi buồng trứng, di chuyển xuống ống dẫn trứng chờ gặp tinh trùng. Hiện tượng này có thể xuất hiện nhiều lần trong tháng, và cũng có thể không xảy ra dù bạn đã tới ngày hành kinh. 

Vì vậy, đôi khi rất khó để xác định. Thông thường, quá trình rụng trứng xảy ra khoảng 2 tuần trước khi bắt đầu kỳ kinh nguyệt, và có thể thay đổi giữa các tháng tùy theo cơ địa.

Lưu ý, nhận biết dấu hiệu ngày rụng trứng sẽ giúp bạn gái xác định được thời điểm dễ thụ thai nhất. Khoảng thời gian dễ thụ thai lên đến 5 ngày trước ngày rụng trứng, và 1 ngày sau. Khi tinh trùng không gặp trứng, trứng sẽ bị đào thải tạo ra kinh nguyệt.

8 dấu hiệu rụng trứng dễ nhận biết nhất

  1. Dấu hiệu rụng trứng: Nhiệt độ cơ sở tăng

    Khi bạn nghỉ ngơi hoàn toàn, nhiệt độ cơ thể khá ổn định trong khoảng từ 36,5°C. Tuy nhiên, khi nhiệt độ tăng lên khoảng 37ºC, đó là dấu hiệu bước vào thời gian rụng trứng.
  2. Dấu hiệu ngày rụng trứng: Thay đổi dịch nhầy cổ tử cung

    nhận biết dấu hiệu của ngày rụng trứng

    nhận biết dấu hiệu của ngày rụng trứng

    Trong ngày rụng trứng, cơ thể bạn sản sinh ra nhiều estrogen khiến chất nhầy cổ tử cung trở nên dai và trong, giống như lòng trắng trứng. Tuy nhiên, chất nhầy thay đổi ở cổ tử cung không phải lúc nào cũng là dấu hiệu trứng rụng đâu nhé.

    Dịch âm đạo mang màu khác thường cũng có thể là dấu hiệu mắc bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn, hoặc bệnh lây qua đường tình dục

    1. Khứu giác nhạy cảm hơn khi sắp rụng trứng

      Nếu bạn nhạy cảm hơn với mùi hương ở nửa sau của chu kỳ kinh nguyệt, đây có thể là dấu hiệu sắp rụng trứng.

    2. Đốm máu xuất hiện trong ngày rụng trứng trên quần lót

      Khi rụng trứng, có thể âm đạo sẽ tiết dịch màu nâu hoặc đốm máu nhỏ. Đó là nang trứng bao quanh và bảo vệ tế bào trứng bị vỡ, làm một ít máu rỉ ra. Nhưng nếu bạn thấy tình trạng này xảy ra liên tục ngay cả những ngày trứng không rụng, gặp bác sĩ để kiểm tra dấu hiệu nhiễm trùng, và khả năng mang thai ngoài tử cung nếu có quan hệ trước đó.

    3. Dấu hiệu rụng trứng rõ nhất là tăng ham muốn tình dục

      Nội tiết tố trong cơ thể tăng cao trong thời gian rụng trứng làm bạn nữ tăng ham muốn tình dục. Thời gian tăng ham muốn kéo dài khoảng 6 ngày, trùng với việc sản xuất hormone luteinizing (LH).

    4. Dấu hiệu ngày rụng trứng: đau vú hoặc sưng bầu ngực

      Hiện tượng rụng trứng sẽ khiến bầu ngực của bạn to, đầy đặn và căng hơn bình thường. Nhũ hoa bạn gái cũng nhạy cảm hơn

      Cơn đau ngực sẽ tiếp tục cho đến khi bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt. Ở một số bạn nữ, cơn đau ngực là “nỗi ám ảnh”, giống như bạn phải mặc áo ngực chật cứng trong thời gian dài. Bạn có thể thấy đau ở một bên ngực, hoặc lan tỏa sang vùng nách.

      Nếu cảm thấy đau ngực trước kỳ kinh, bạn có thể thử mặc áo ngực thoải mái, massage ngực, chườm nóng hoặc lạnh… Tuy nhiên, nếu cơn đau ngực kéo dài thì bạn nên học cách kiểm tra ung thư vú nhé.

    5. Xuất hiện cơn đau vùng chậu hoặc đau bụng dưới

      Rất nhiều bạn gái sẽ gặp hiện tượng đau nhẹ ở vùng chậu hoặc đau bụng dưới. Bạn có thể cảm thấy đau ở vùng chậu một bên hoặc hai bên tùy tháng. Nếu cơn đau kéo dài, bạn nên đi bác sĩ để loại trừ các tình trạng như lạc nội mạc tử cung, hoặc u nang buồng trứng.

    6. Thay đổi ở cổ tử cung cũng là dấu hiệu rụng trứng thường gặp

      Khi sắp đến ngày rụng trứng, cổ tử cung trở nên cao, mềm và nở rộng. Nếu muốn kiểm tra sự thay đổi của cổ tử cung, bạn nên đứng ở vị trí giống như đặt tampon.

      Bạn đứng trong nhà vệ sinh rồi đặt 1 chân lên bồn cầu và sử dụng ngón tay để đưa vào âm đạo. Nếu đang trong thời gian rụng trứng, cổ tử cung mềm hơn. Sau khi rụng trứng, cổ tử cung sẽ giống như chóp mũi khi sờ vào.

      Dấu hiệu sắp rụng trứng thường thay đổi giữa các chu kỳ. Vì vậy, bạn nên ghi chép lại những thay đổi để ước tính tốt hơn thời gian trứng rụng. Ngoài những phương pháp tự nhiên, bạn có thể dùng một số cách để xác định như phần mềm tính ngày, biểu đồ theo dõi rụng trứng, que thử…

Cách xác định ngày rụng trứng

Ngoài việc quan sát những dấu hiệu, còn có 3 cách xác định:

Siêu âm noãn trứng giúp xác định ngày rụng trứng: Siêu âm noãn trứng là cách xác định ngày rụng trứng chính xác nhất. Đặc biệt hữu ích cho bạn gái có kinh nguyệt không đều.

Xác định ngày rụng trứng dựa trên chu kỳ kinh: Đây là cách làm phổ biến nhất, tuy nhiên, cách tính này chỉ mang tính chất tham khảo vì chu kỳ mỗi người không giống nhau.

Cách xác định ngày rụng trứng bằng que thử rụng trứng: Bạn có thể sử dụng que thử rụng trứng để xác định ngày hành kinh, giúp bạn kiểm tra hàm lượng hormone luteinizing (LH) trong nước tiểu.

Tuy nhiên, bạn gái cần phải hiểu rằng biện pháp canh thời điểm rụng trứng không đảm bảo khả năng tránh thai ngoài ý muốn 100%, do nhiều yếu tố tác động như lối sống, môi trường thay đổi. Và nguy cơ mắc các bệnh lây lan qua đường tình dục là ngoài tầm kiểm soát. Vì thế, dù là nữ, bạn vẫn hay chủ động bảo vệ bản thân mình. Đừng ngần ngại yêu cầu đối phương dùng bao cao su  trong mỗi lần quan hệ.

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ

Cách tránh thai hiện đại: Biện pháp nào an toàn và phù hợp?

Có nhiều biện pháp để bạn ngăn ngừa thụ thai sau khi quan hệ tình dục, tuy nhiên biện pháp nào hiệu quả và phù hợp nhất là vấn đề cần phải quan tâm...
TÌM HIỂU THÊM

4 điều không nên chủ quan về tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp

Thuốc tránh thai khẩn cấp thường là “cứu cánh” khi bạn gái quan hệ không dùng bao cao su, hoặc những cách tránh thai khác. Tuy nhiên, bạn nên biết...
TÌM HIỂU THÊM