Có nhiều biện pháp để bạn ngăn ngừa thụ thai sau khi quan hệ tình dục, tuy nhiên biện pháp nào hiệu quả và phù hợp nhất là vấn đề cần phải quan tâm để chủ động bảo vệ sức khoẻ. Dưới đây là 5 cách ngừa thai hiệu quả nhất bạn nên áp dụng.

Cách tránh thai hiện đại: Biện pháp nào an toàn và phù hơp?

1. Chọn bao cao su

Có hai loại bao cao su: bao cao su dành cho nam và bao cao su dành cho nữ. Cách tránh thai an toàn bằng bao cao su là một trong các biện pháp tránh thai hiện đại được nhiều cặp đôi tin dùng.

Được làm từ chất liệu cao su rất mỏng, bao cao su dành cho nam được thiết kế đặc biệt để ngăn tinh dịch tiếp xúc với trứng. Bạn có thể lựa chọn sản phẩm theo sở thích của mình về mẫu mã (gân gai quyền lực, hoặc nhẵn mịn tự nhiên), mùi hương, màu sắc, …  Nếu muốn tận hưởng cảm giác chân thật nhất khi quan hệ, bạn hãy thử tham khảo các loại bao cao su dạng mỏng hoặc siêu mỏng của các nhãn hàng nổi tiếng.

Bao cao su nữ là dạng túi làm từ polyurethane. Nó có vòng ở một đầu giúp việc đưa bao cao su vào và đặt nó nằm yên trong âm đạo dễ dàng. Ở đầu kia có một vòng lớn khá linh hoạt nằm ở phía ngoài, và phủ kín miệng âm đạo giúp tăng cường khả năng bảo vệ.

Bạn biết không, nếu sử dụng đúng cách bao cao su mang hiệu quả ngừa thai đến 98%. Ngoài ra, bao cao su cũng giúp bạn tránh các bệnh lây qua đường tình dục (STDs).

2. Dùng thuốc tránh thai

Các loại thuốc tránh thai ở dạng viên thường chứa estrogen và progesterone – những hormone nữ được sản xuất tự nhiên trong buồng trứng. Các hormone này ngăn buồng trứng phóng thích trứng, đồng thời khiến tinh trùng khó gặp trứng hơn.

Đây là biện pháp tránh thai an toàn và hiệu quả. Bạn cần uống thuốc mỗi ngày trong vòng 21 ngày. Sau đó dừng lại đợi hành kinh cho đến hết chu kỳ. Tiếp theo, bạn lại tiếp tục dùng thuốc trở lại sau bảy ngày. Ngày nào bạn cũng cần phải uống thuốc đúng giờ, nếu không bạn sẽ có thể mang thai. Nếu bạn bị nôn hay tiêu chảy nặng, thuốc tránh thai sẽ không hiệu nghiệm.

Thuốc tránh thai có vài tác dụng phụ gồm đau vú và nhức đầu, thay đổi tâm trạng, và phụ nữ trên 35 tuổi có hút thuốc hoặc mắc một vài loại bệnh nhất định không nên dùng. Nếu bạn thuộc các trường hợp trên, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng cách tránh thai này. Và lưu ý, huốc tránh thai không bảo vệ bạn khỏi các bệnh lây qua đường tình dục (STIs).

3. Đặt vòng

Đây là một vòng nhựa mềm nhỏ được đặt bên trong âm đạo. Vòng tránh thai khiến cho trứng và tinh trùng không gặp nhau, hoặc làm ngừng quá trình sản xuất trứng. Bạn đặt vòng trong âm đạo trong vòng 21 ngày rồi lấy ra. Bảy ngày sau khi tháo vòng, hãy chèn một vòng mới cho 21 ngày tiếp theo.

Vòng tránh thai giải phóng estrogen và progesterone làm ngăn sự rụng trứng, từ đó tinh trùng rất khó gặp trứng và niêm mạc tử cung cũng bị mỏng đi, vì vậy dù tinh trùng có thụ tinh được với trứng thì khả năng trứng được cấy ghép vào thành tử cung cũng rất thấp.

Không giống như thuốc tránh thai, vòng tránh thai vẫn luôn có hiệu quả nếu bạn bị nôn mửa hoặc tiêu chảy. Nếu sử dụng đúng cách, vòng tránh thai sẽ phát huy hiệu quả hơn 99%. Vòng tránh thai không thể bảo vệ bạn khỏi bệnh lây qua đường tình dục (STIs). Vì vậy khi sử dụng vòng tránh thai, bạn vẫn nên kết hợp với bao cao su.

Tuy nhiên, vòng tránh thai có thể gây ra một số tác dụng phụ tạm thời: tiết nhiều dịch âm đạo, đau vú và nhức đầu.

4. Nắp chụp cổ tử cung

Có dạng vòm tròn mỏng và được làm bằng silicone mềm, dụng cụ này được đưa vào âm đạo và cổ tử cung trước khi quan hệ tình dục để ngăn tinh trùng tiến vào tử cung. Bạn cần sử dụng kèm chất diệt tinh trùng, và đặt trong vòng 6 giờ sau khi quan hệ. Sau thời gian đó, hãy lấy nắp ra và rửa sạch.

Khi được sử dụng đúng cách, nắp chụp cổ tử cung có hiệu quả khoảng 92-96%. Tuy nhiên, việc tìm hiểu cách sử dụng mất nhiều thời gian. Cũng như bao cao su, nắp chụp cổ tử cung có thể giúp bạn chống lại các bệnh lây lan qua đường tình dục (STIs).

Nắp chụp cổ tử cung có thể tái sử dụng được nhiều lần. Với nhiều kích thước khác nhau, nên bạn phải chọn được loại chính xác nhờ sự giúp đỡ của bác sĩ hoặc y tá có chuyên môn.

 5. Thắt ống dẫn tinh

 Thắt ống dẫn tinh không ảnh hưởng đến khả năng sản sinh hormone sinh dục nam

Với cách tránh thai này, nam giới phải thực hiện phẫu thuật thắt hoặc cắt ống dẫn tinh, khiến tinh trùng không thể xuất ra từ tinh hoàn. Sau đó, cơ thể sẽ tái hấp thu tinh trùng bên trong tinh hoàn. Nam giới vẫn có thể đạt cực khoái khi sử dụng biện pháp tránh thai này, vì thắt ống dẫn tinh không ảnh hưởng đến khả năng sản sinh hormone sinh dục nam.

Chỉ khoảng 1 trong 1000 trường hợp bị mang thai sau khi người nam thắt ống dẫn tinh. Tuy nhiên, bạn vẫn nên sử dụng bao cao su hoặc các biện pháp tránh thai khác khi quan hệ cho đến khi xét nghiệm cho thấy nam giới không còn tinh trùng nữa. Điều này thường mất 3-4 tháng, cũng có trường hợp mất đến 6 tháng.

Phần bìu sau phẫu thuật thường bị bầm tím và đau nhức. Vì thế, người vừa thắt ống dẫn tinh cần nghỉ ngơi vài ngày, tránh quan hệ tình dục hoặc bất kỳ hoạt động thể chất nào.

Có nhiều cách tránh thai an toàn, tuy nhiên bao cao su vẫn là cách thức rẻ tiền, chủ động, và có hiệu quả cao tức thời so với các biện pháp khác. Dù nam hay nữ, hãy sáng suốt lựa chọn và cân nhắc, để có giải pháp phù hợp nhất để vừa không làm ảnh hưởng đến đời sống chăn gối, vừa đạt hiệu quả ngừa thai. Nếu cần thiết, bạn đừng ngần ngại nhờ đến lời khuyên của bác sĩ để cho lựa chọn đúng đắn nhất!

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ

4 điều không nên chủ quan về tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp

Thuốc tránh thai khẩn cấp thường là “cứu cánh” khi bạn gái quan hệ không dùng bao cao su, hoặc những cách tránh thai khác. Tuy nhiên, bạn nên biết...
TÌM HIỂU THÊM

Có dễ mang thai khi quan hệ trong ngày rụng trứng?

Vào những ngày rụng trứng, bạn gái thường tăng ham muốn tình dục. Vậy quan hệ ngày rụng trứng có dễ mang thai không? Tìm hiểu thông tin sau để có ...
TÌM HIỂU THÊM