Vào những ngày rụng trứng, bạn gái thường tăng ham muốn tình dục. Vậy quan hệ ngày rụng trứng có dễ mang thai không? Tìm hiểu thông tin sau để có câu trả lời cho những thắc mắc của bạn. 

Có dễ mang thai khi quan hệ trong ngày rụng trứng?

Có nên quan hệ vào ngày rụng trứng

Hiểu đúng về chu kỳ kinh nguyệt và ngày rụng trứng

Thông thường, chu kỳ kinh kéo dài khoảng 28 ngày, nhưng cũng có thể ngắn hơn hoặc dài hơn, từ 21 - 40 ngày. Chu kỳ ở mỗi người khác nhau, được tính từ ngày đầu hành kinh đến ngày đầu tiên của lần tiếp theo.

Tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt là phương pháp cơ bản nhất. Đầu tiên, bạn xác định ngày bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo. Sau đó, đếm ngược 14 ngày, đó chính là ngày rụng trứng. Lưu ý, cách tính ngày rụng trứng dựa vào chu kỳ kinh chỉ áp dụng với những bạn có chu kỳ đều đặn.

Ví dụ: Nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn kéo dài 32 ngày, bạn sẽ rụng trứng vào ngày 18.

Trên thực tế, rất khó để xác định chính xác. Bạn thường chỉ khoanh vùng được khoảng thời gian bằng cách lùi về 12 rồi 16 ngày từ ngày bắt đầu kỳ kinh tiếp theo.

Ngoài ra, bạn gái còn có thể nhận biết ngày rụng trứng thông qua các dấu hiệu như thay đổi chất nhầy cổ tử cung, tăng nhiệt độ cơ thể, căng tức ngực, tăng ham muốn, … hoặc sử dụng que thử rụng trứng.

Có thai không khi quan hệ trong và sau ngày rụng trứng?

Tinh trùng và trứng rất dễ gặp nhau, nên bạn có nhiều khả năng mang thai nếu quan hệ vào những ngày trứng rụng. Mặt khác, trứng rụng có thể tồn tại từ 10 – 24 giờ, trong khi tinh trùng có khả năng sống trong âm đạo 48 – 72 giờ. Thậm chí, tinh trùng tồn tại đến 5 ngày. Do đó, bạn có khả năng mang thai cao khi quan hệ trước ngày rụng trứng từ 1 - 5 ngày, hoặc sau ngày rụng trứng 1 ngày.

Để tránh thụ thai khi quan hệ trong thời gian này, bạn cần sử dụng các biện pháp tránh thai như dùng bao cao su, uống thuốc tránh thai, đặt vòng, que cấy tránh thai.

Lưu ý, bạn cần chọn mua bao cao su từ nhãn hàng uy tín, luôn kiểm tra tem, hạn sử dụng và kích cỡ sản phẩm. Không tái sử dụng bao cao su vì nó không những không giúp bạn tránh thai, mà còn tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh tình dục.

Cần sử dụng bao cao su khi quan hệ

Cần sử dụng bao cao su khi quan hệ

Làm sao để tính ngày quan hệ an toàn tương đối?

Quan hệ tình dục ngoài khoảng thời gian rụng trứng. Đây cũng là phương pháp tránh thai tự nhiên, an toàn, đơn giản.

Tìm hiểu cách tính ngày quan hệ an toàn dựa vào chu kỳ kinh nguyệt như sau:

Đối với phụ nữ có chu kỳ ổn định

Vòng chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ

Vòng chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ

Bạn có chu kỳ kinh nguyệt ổn định có thể áp dụng phương pháp ngày chuẩn (Standard Days method) để tính ngày quan hệ an toàn.

Nếu bạn có kỳ kinh kéo dài 26 – 32 ngày, bạn sẽ dễ thụ thai nhất trong ngày 8 – 19. Trong những ngày còn lại, bạn sẽ ít có khả năng thụ thai hơn (tương đối an toàn).

Nếu bạn có chu kỳ không ổn định

Nếu không thể xác định chính xác ngày rụng trứng, bạn nên hẹn bác sĩ chuyên khoa để điều trị rối loạn kinh nguyệt và tư vấn phương pháp tránh thai phù hợp.

Kết

Phương pháp tránh thai tự nhiên dựa trên chu kỳ kinh nguyệt tuy đơn giản nhưng cũng có độ rủi ro cao. Vì thế,  Dùng bao cao su là biện pháp tránh thai đơn giản và phổ biến nhất, lại còn giúp bạn phòng tránh những loại bệnh tình dục nguy hiểm mà không phương pháp tránh thai nào có được. 

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ

Cách tránh thai hiện đại: Biện pháp nào an toàn và phù hợp?

Có nhiều biện pháp để bạn ngăn ngừa thụ thai sau khi quan hệ tình dục, tuy nhiên biện pháp nào hiệu quả và phù hợp nhất là vấn đề cần phải quan tâm...
TÌM HIỂU THÊM

4 điều không nên chủ quan về tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp

Thuốc tránh thai khẩn cấp thường là “cứu cánh” khi bạn gái quan hệ không dùng bao cao su, hoặc những cách tránh thai khác. Tuy nhiên, bạn nên biết...
TÌM HIỂU THÊM